วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นักประดิษฐ์หัวใสทำอุปกรณ์ไฮเทคกว่า กันท่าพวกชอบ “แอบถ่าย”

นักวิจัยสหรัฐฯ สร้างอุปกรณ์ต้นแบบตัดตอนสมรรถภาพกล้องดิจิตอลลง แก้เผ็ดพวกมือคันลั่นชัตเตอร์ไม่รู้จักกาลเทศะ และยังช่วยผู้ที่ไม่ต้องการไปปรากฏภาพตามกล้องของคนอื่นๆ ในแบบ “แอบถ่าย” ได้อีกด้วย ที่สำคัญอุปกรณ์ชิ้นนี้สร้างรอยยิ้มให้แก่บรรดาเจ้าของหนังทั้งหลายที่สูญ รายได้ปีละหลายล้าน

เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกกล้องดิจิตอลที่สามารถบันทึกได้ทั้งภาพนิ่งและภาพ เคลื่อนไหว แถมยังกระจายข้อมูลไปได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้พวกภาพและคลิปประเภท “แอบถ่าย” มีอยู่เกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง

แม้มนุษย์จะใช้ความก้าวหน้าไปในทางร้ายมากเท่าใด แต่เราก็เชื่อว่าสักวันหนึ่งจะมีเทคโนโลยีขั้นสูงกว่าที่สามารถมาขัดขวางผู้ ที่ใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดเหล่านี้ได้

อุปกรณ์ ดังกล่าวใช้เซ็นเซอร์, แหล่งผลิตแสง, เครื่องฉายภาพ, และคอมพิวเตอร์ เพื่อค้นหาและดักทางพวกกล้องดิจิตอลทั้งหลาย โดยการทำงานจะเข้าไปรบกวนตัวเซ็นเซอร์ที่กล้องดิจิตอลใช้ในกระบวนการบันทึก ภาพอันจะทำให้แสงที่กระเจิงกลับเข้าสู่ตัวเซ็นเซอร์ของกล้องเกิดการสะท้อน หรือเปลี่ยนรูปร่างไปจนไม่สามารถบันทึกได้

นอกจากนี้ ในอนาคตอาจจะพัฒนาได้ถึงการสร้างช่วงคลื่นอินฟาเรดเข้าไปรบกวนการทำงานของกล้องในที่ต่างๆ ได้โดยไม่มีใครเฉลียวใจ

”พวกเรามาถูกทางแล้ว เมื่อพัฒนาอุปกรณ์ตัวอย่างขึ้นมา และเชื่อว่าจะผลิตขายตามท้องตลาดได้ เพราะมีขนาดเล็ก และสามารถป้องกันการถูกบึกทึกภาพได้ แม้อยู่ในพื้นที่ที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา” เกรกอรี อบาวด์ (Gregory Abowd) หัวหน้าโครงการจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology)

นอก จากนี้ ทีมงานของอบาวด์ก็ยังทำงานวิจัยเพิ่มเติม เพื่อจะเพิ่มพื้นที่ป้องกันให้แก่ลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่ง ที่มาจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์

เทคโนโลยีดังกล่าวนี้อาจช่วยให้เจ้าของภาพยนตร์โล่งใจกับการลักลอบ บันทึกภาพในโรงภาพยนตร์ เพราะกล้องวิดิโอแบบดิจิตอลนั้นมีอุปกรณ์ที่ทำปฏิกิริยากับ CCD (ตัววงจรบันทึกภาพในกล้องดิจิตอล) ซึ่งจะส่งแสงกลับสู่กล้องแบบกระจัดกระจาย ไม่ได้ส่งแสงเป็นลำกลับมา ดังนั้นแสงที่กระจายเหล่านั้นจึงสามารถดักเก็บไว้ได้ง่าย

"อุตสาหกรรมหนังต้องประสบกับการลักลอบถ่ายหนังในโรง ซึ่งปัญหานี้มีมูลค่าการสูญเสียสูงถึง 3 พันล้านบาท" เจมส์ คลาวสัน (James Clawson) นักวิจัยฝ่ายเทคนิคของโปรเจคนี้เผย ซึ่งแน่นอนว่าถ้าใครแอบบันทึกภาพระหว่างที่หนังฉายตั้งแต่รอบแรกๆ แล้วนำไปเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์หรืออัดแผ่นขาย ก็จะทำให้คนมาดูหนังเรื่องนั้นที่โรงบางตาไป

อย่าง ไรก็ดี อุปกรณ์ดังกล่าวก็ยังเป็นเพียงแค่ชิ้นงานตัวอย่าง เพราะทางทีมงานแจ้งว่าพวกเขาจำเป็นต้องพัฒนาอุปกรณ์ให้เกิดความเสถียรเสีย ก่อน โดยต้องมั่นใจว่าระบบที่สร้างขึ้นนั้นสามารถค้นหาลำแสงที่สะท้อนกลับเข้าสู่ CCD ได้ อย่างไม่มีข้อผิดพลาด ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานเราคงจะได้เห็นอุปกรณ์เหล่านี้วางขายตามท้องตลาดคู่ กับกล้องดิจิตอล

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th


romantic-intimate-valentine-games-for-two
games-to-play
hoyle-card-games
play-driving-games-online
play-free-online-game-rpg
free-online-game-family-feud-or-monopoly
play-soccer-games-online
preschool-internet-games
free-online-role-playing-multiplayer-games
romantic-games-for-couples

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น